เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2567-2570 ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและยกระดับคุณภาพการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย

เนื้อหาหลักของเกณฑ์ EdPEx

  1. การประกันคุณภาพการศึกษา: เกณฑ์นี้เน้นการประกันคุณภาพการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น โดยกำหนดมาตรฐานและแนวทางที่ชัดเจนในการประเมินและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  2. การพัฒนาระบบการเรียนรู้: มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาและตลาดแรงงาน โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเรียนการสอน
  3. การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เช่น นักศึกษา อาจารย์ และผู้ปกครอง
  4. การประเมินผลที่เป็นระบบ:มีการกำหนดวิธีการประเมินผลที่เป็นระบบและมีความโปร่งใส เพื่อให้การประเมินคุณภาพการศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  5. การพัฒนาทักษะและความสามารถ: เกณฑ์นี้ยังมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะและความสามารถของนักศึกษาให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน

เกณฑ์ EdPEx ฉบับปี 2567-2570 มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2567-2570 มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายประการ ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้:

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

1. การปรับปรุงหมวดหมู่: มีการพัฒนาหมวดที่สำคัญ เช่น หมวด 1 และ 5 ที่มีการปรับปรุงให้ชัดเจนมากขึ้น และหมวด 4 ที่เน้นการเรียนรู้และพัฒนาจากหมวด 2[1][2].

2. การเน้นผลลัพธ์: เกณฑ์ใหม่มีการให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน กระบวนการด้านต่างๆ มุ่งเน้นลูกค้า มุ่งเน้นบุคลากร และการนำองค์กร[1][3].

3. ความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน: องค์กรสามารถเลือกเส้นทางการพัฒนาและเครื่องมือที่เหมาะสมกับตนเองได้ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยโครงสร้างที่กำหนดไว้[2][3].

4. การบูรณาการและมุมมองเชิงระบบ: การดำเนินการทุกอย่างในองค์กรจะต้องเชื่อมโยงสู่เป้าประสงค์ขององค์กร โดยมีการมองในลักษณะเชิงระบบ[1][2].

5. การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม: เกณฑ์นี้สนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาและการบริหารจัดการในสถาบันการศึกษา[1][3].

6. การสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน: เน้นการสร้างการเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างสถาบันต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง[1][2].

 

การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดด้านอื่น ๆ

  • การปรับปรุงเนื้อหา: มีการเปลี่ยนแปลงในบางหน้า เช่น หน้า 34, 47, 55 และ 57 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มและความต้องการในปัจจุบัน
  • การนำเทคโนโลยีมาใช้: การใช้เทคโนโลยีในการประเมินและพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการเรียนรู้ที่ปรับให้เหมาะสม

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย  เกณฑ์ EdPEx ฉบับปี 2567-2570 จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย โดยมุ่งหวังให้การศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและเศรษฐกิจในอนาคต[2]

Loading

Shares