EdPEx FAQ

EdPEx คือ อะไร?

EdPEx ย่อมาจาก Education Performance Excellence Framework เป็นกรอบการบริหารจัดการองค์กรที่ ไม่ได้กำหนดวิธีการดำเนินการว่าต้องทำอย่างไร (non-prescriptive) เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานที่ เป็นระบบให้บรรลุสู่ความเป็นเลิศ โดยมุ่งเน้นที่ ผลลัพธ์เป็นสำคัญ และใช้มุมมองเชิงระบบ

เป้าหมายของ EdPEx คือ อะไร?
  • เพื่อให้สถาบันสามารถตอบสนองเรื่องเร่งด่วน หรือการเปลี่ยนแปลงที่ เกิดกับการดำาเนินการในสถาบัน
  • เพื่อให้สถาบันสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน
  • เพื่อให้สถาบันสามารถจัดการกับความท้าทายเชิงกลยุทธ์
สถาบันจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการนำ EdPEx มาใช้?
  • สถาบันจะมีความคล่องตัวสูงขึ้น
  • สถาบันจะมีความสามารถในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว (Resilience)
  • สถาบันจะมีผลการดำเนินการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
  • สถาบันจะเป็นผู้นำ ในวงการและเป็นผู้นำ สำหรับการเทียบเคียงในหลายด้าน
สถาบันจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้างในการนำ EdPEx ไปใช้?
  • พันธกิจและวิสัยทัศน์ของสถาบัน
  • ลักษณะโดยรวมของบุคลากร
  • ความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียน ลูกค้ากลุ่มอื่น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และข้อกำหนด ด้านการปฏิบัติการ
  • ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ และความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ของสถาบัน
  • การเปลี่ยนแปลงที่ อาจเกิดขึ้นจากกฎระเบียบ ข้อบังคับ และสภาพแวดล้อมภายนอก รวมถึงภัย พิบัติทางธรรมชาติ ภัยคุกคาม หรือภาวะฉุกเฉินอื่น ๆ
EdPEx ให้ความสำคัญกับอะไรบ้างในการบริหารจัดการ?
  • ความเป็นเลิศที่ มุ่งเน้นผู้เรียน (Student-Centered Excellence) สถาบันต้องคำนึงถึง ความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น เป็นสำคัญ
  • การให้ความสำคัญกับคน (Valuing People) สถาบันต้องให้ความสำคัญ บุคลากรทุกคน รวมถึง สร้างความผาสุกในการทำงาน
  • การมุ่งเน้นความสำเร็จและนวัตกรรม (Focusing on Results and Innovation) สถาบันต้องมีการวัดผล การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ เพื่อนำ ไปสู่การสร้างนวัตกรรมและความสำเร็จอย่าง ยั่งยืน
  • ความคล่องตัว (Agility) สถาบันต้องมีความยืดหยุ่น ปรับตัวเร็ว และสามารถฟื้นตัวได้ อย่างรวดเร็วจากวิกฤต ต่าง ๆ
องค์ประกอบที่ สำคัญของ EdPEx มีอะไรบ้าง?
  • มุมมองเชิงระบบ (Systems Perspective) มองภาพองค์กรโดยรวม
  • การบูรณาการ (Integration) เชื่อมโยงทุกองค์ประกอบให้ทำงาน ประสานกัน
  • การสร้างคุณค่าและผลลัพธ์ (Delivering Value and Results) มุ่งเน้นการสร้าง คุณค่าและผลลัพธ์ที่ เป็นรูปธรรม
  • การเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) มุ่งเน้นการ พัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
สถาบันจะต้องทำ อย่างไรเพื่อให้บรรลุตาม EdPEx?

สถาบันต้องนำ องค์ประกอบและแนวคิดของ EdPEx ไปประยุกต์ใช้ ในการบริหารจัดการ อย่าง เป็นระบบ โดยคำนึงถึง บริบทและความต้องการของ สถาบันเป็นสำคัญ รวมทั้งมีการวัดผล ประเมินผล และ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

เกณฑ์ EdPEx นี้มีจุดมุ่งหมายในการเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาไทยอย่างไร?

จุดมุ่งหมายของเกณฑ์ EdPEx ในการเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาไทย

เกณฑ์ EdPEx มีจุดมุ่งหมายในการเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาไทยโดยมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาของสถาบันและของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา: เกณฑ์ EdPEx เป็นเกณฑ์ที่ไม่กำหนดวิธีดำเนินการว่าต้องทำอย่างไร (Nonprescriptive) แต่จะช่วยให้สถาบันสามารถบรรลุเป้าหมาย ปรับปรุงผลลัพธ์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
  • มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง: เกณฑ์ EdPEx ให้ความสำคัญกับความต้องการและความคาดหวังของผู้เรียน โดยถือว่าผู้เรียนเป็นผู้ตัดสินผลการดำเนินการและคุณภาพของการจัดการศึกษา วิจัย และบริการ
  • ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับองค์กร: เกณฑ์ EdPEx สนับสนุนให้สถาบันมีระบบการวัด วิเคราะห์ ทบทวน และปรับปรุงผลการดำเนินการของสถาบันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดการสารสนเทศและสินทรัพย์ทางปัญญาของสถาบัน
  • มุ่งเน้นความสำเร็จและนวัตกรรม: เกณฑ์ EdPEx ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สถาบันสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ ในวงการศึกษา
  • สร้างประโยชน์ให้สังคม: เกณฑ์ EdPEx สนับสนุนให้สถาบันตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยนำประเด็นเหล่านี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์และการปฏิบัติการของสถาบัน

โดยสรุป เกณฑ์ EdPEx เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยให้สถาบันอุดมศึกษาไทยพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบ มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และก้าวสู่ความเป็นเลิศในระดับนานาชาติ

EdPEx ฉบับปี 2567-2570 เน้นเรื่องอะไรเป็นพิเศษ?

EdPEx ฉบับปี 2567-2570 ได้มีการปรับปรุงจากฉบับปี 2563-2566 โดยให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆ เพิ่มเติม ดังนี้

  • ความคล่องตัวและความสามารถในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว: เกณฑ์ฉบับนี้เน้นให้สถาบันสามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปัญหาสุขภาพ หรือการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นต้น [1, 3, 4] โดยมุ่งเน้นให้สถาบันมีการเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายและใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้น 
  • การเรียนรู้ระดับองค์กร: เกณฑ์ฉบับนี้เน้นให้สถาบันมีการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยปลูกฝังการเรียนรู้ในวิถีปฏิบัติงาน และเน้นการสร้างองค์ความรู้และแบ่งปันความรู้ทั่วทั้งสถาบัน 
  • การมุ่งเน้นความสำเร็จและนวัตกรรม: เกณฑ์ฉบับนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรม การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 
  • การสร้างประโยชน์ให้สังคม: เกณฑ์ฉบับนี้สนับสนุนให้สถาบันตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยนำแนวคิด ESG (Environment, Social, Governance) มาใช้ในการดำเนินงาน 
  • การรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์: เกณฑ์ฉบับนี้ให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลของผู้เรียน 
เกณฑ์ EdPEx มีความแตกต่างจาก Baldrige Excellence Framework ด้านการศึกษาอย่างไร?

ความแตกต่างระหว่างเกณฑ์ EdPEx และ Baldrige Excellence Framework ด้านการศึกษา

แม้ว่าเกณฑ์ EdPEx จะมีรากฐานมาจาก Baldrige Excellence Framework (Education) แต่ก็ได้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับบริบทของการศึกษาในประเทศไทย โดยมีความแตกต่างที่สำคัญดังนี้:

  • ระยะเวลาในการปรับปรุงเกณฑ์: เกณฑ์ Baldrige Excellence Framework (Education) มีการปรับปรุงหลักทุก 2 ปี ในขณะที่เกณฑ์ EdPEx กำหนดให้ใช้เกณฑ์แต่ละฉบับต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี เนื่องจากคณะอนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศเห็นว่า การปรับเปลี่ยนทุก 2 ปี อาจเร็วเกินกว่าที่สถาบันจะสามารถนำไปปฏิบัติและเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน
  • การปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย: เกณฑ์ EdPEx ได้มีการปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน เช่น การใช้คำศัพท์ ตัวอย่าง และกรณีศึกษา เพื่อให้เหมาะสมและเข้าใจง่ายสำหรับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย
  • การเน้นย้ำประเด็นที่สำคัญในบริบทของประเทศไทย: เกณฑ์ EdPEx ได้มีการเน้นย้ำประเด็นที่สำคัญบางประการที่สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย เช่น
    • ความคล่องตัวและความสามารถในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นสิ่งที่สถาบันอุดมศึกษาไทยต้องเผชิญกับความท้าทายในปัจจุบัน
    • การสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่สถาบันอุดมศึกษาไทยให้ความสำคัญมากขึ้น
    • ระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีซึ่งเป็นสิ่งที่สถาบันอุดมศึกษาไทยต้องปรับตัวเพื่อก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
  • การปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางส่วน: เกณฑ์ EdPEx ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางส่วน เช่น การตัดหมายเหตุบางข้อที่ไม่ช่วยตอบคำถามในเกณฑ์และการเพิ่มคำอธิบายเรื่องนวัตกรรมให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

โดยสรุป เกณฑ์ EdPEx เป็นเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นจาก Baldrige Excellence Framework (Education) แต่ได้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับบริบทของการศึกษาในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาไทยสามารถนำไปใช้เป็นกรอบในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สถาบันอุดมศึกษาสามารถนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้ประเมินตนเองได้อย่างไร?

แนวทางการประเมินตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx สำหรับสถาบันอุดมศึกษา

สถาบันอุดมศึกษาสามารถใช้เกณฑ์ EdPEx เป็นเครื่องมือในการประเมินตนเองเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการได้ โดยแนวทางในการประเมินตนเองมีดังนี้:

  1. ทำความเข้าใจกับเกณฑ์ EdPEx:
  • ศึกษาเนื้อหาของเกณฑ์ EdPEx อย่างละเอียด ซึ่งประกอบด้วย:
    • เนื้อหาของเกณฑ์ EdPEx ตั้งแต่หมวด 1-7 (หน้า 23-73) ซึ่งครอบคลุมประเด็นสำคัญในการบริหารจัดการของสถาบัน เช่น การนำองค์กร กลยุทธ์ ลูกค้า การวัดผล บุคลากร การปฏิบัติการ และผลลัพธ์
    • ระบบการให้คะแนน (หน้า 75-83) ซึ่งอธิบายวิธีการประเมินระดับพัฒนาการของสถาบัน
    • อภิธานศัพท์ (หน้า 101-126) ซึ่งให้ความหมายของคำศัพท์สำคัญที่ใช้ในเกณฑ์
    • เอกสารประกอบ เช่น Education Criteria Commentary ซึ่งสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.edpex.org และ http://nist.gov/Baldrige/publications/education_criteria.cfm หรือแหล่งอื่นๆ
  • ทำความเข้าใจโครงสร้างของเกณฑ์ EdPEx โดยดูจากภาพในหน้า 19-20 ซึ่งแสดงให้เห็นถึง:
    • ประเภทของหัวข้อ เช่น หัวข้อกระบวนการ (หมวด 1-6) และหัวข้อผลลัพธ์ (หมวด 7)
    • องค์ประกอบของแต่ละหัวข้อ เช่น ประเด็นพิจารณา คำถามพื้นฐาน คำถามโดยรวม คำถามย่อย หมายเหตุ และคะแนน
    • ความเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบต่างๆ เช่น ความเชื่อมโยงระหว่างหมวด 1-6 กับหมวด 7
  1. เริ่มต้นด้วยการจัดทำโครงร่างองค์กร:
  • โครงร่างองค์กร (หน้า 24-29) เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ โดยจะช่วยให้สถาบันเข้าใจถึง:
    • ลักษณะองค์กร เช่น พันธกิจ วิสัยทัศน์ ค่านิยม
    • สภาพแวดล้อมขององค์กร เช่น สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขัน
    • สถานการณ์ขององค์กร เช่น จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
  • สถาบันสามารถใช้คำถามในโครงร่างองค์กรเป็นแนวทางในการประเมินตนเองเบื้องต้นได้ เช่น
    • อ่านคำถามในโครงร่างองค์กรอย่างคร่าวๆ และร่วมกันหาคำตอบกับทีมผู้บริหารระดับสูง
    • ระบุประเด็นที่ยังขาดข้อมูล มีข้อมูลน้อย หรือมีข้อมูลที่ขัดแย้งกัน เพื่อจัดทำแผนในการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม
  1. ตอบคำถามในหัวข้อต่างๆ ของเกณฑ์:
  • ใช้คำถามในแต่ละหมวดของเกณฑ์เป็นแนวทางในการประเมินการดำเนินงานของสถาบัน โดยให้ความสำคัญกับ:
    • คำถามพื้นฐาน: ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของหัวข้อ
    • คำถามโดยรวม: ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่สุดของหัวข้อ
    • คำถามย่อย: ซึ่งเป็นคำถามที่เจาะลึกในรายละเอียด
    • หมายเหตุ: ซึ่งให้คำแนะนำและตัวอย่างในการตอบคำถาม
  • วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการตอบคำถาม เพื่อระบุจุดแข็งและโอกาสในการพัฒนา โดยพิจารณาจาก 4 มิติ ดังนี้:
    • แนวทาง (Approach): วิธีการที่สถาบันใช้ในการดำเนินงาน
    • การถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ (Deployment): การนำแนวทางไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่องในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    • การเรียนรู้ (Learning): การประเมินและปรับปรุงแนวทางให้ดียิ่งขึ้น
    • การบูรณาการ (Integration): การเชื่อมโยงแนวทางต่างๆ เข้าด้วยกัน และสอดคล้องกับความต้องการของสถาบัน
  1. ประเมินผลลัพธ์ โดยใช้แนวทางการให้คะแนน:
  • ใช้แนวทางการให้คะแนน (หน้า 80-81) ประเมินระดับพัฒนาการของสถาบันในแต่ละหัวข้อ โดยพิจารณาจาก 4 มิติ ดังนี้ :
    • ระดับ (Level): ระดับของผลการดำเนินงานในปัจจุบัน
    • แนวโน้ม (Trend): ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของผลลัพธ์เมื่อเทียบกับอดีต
    • การเปรียบเทียบ (Comparison): ผลการดำเนินงานของสถาบันเมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันอื่น
    • การบูรณาการ (Integration): การเชื่อมโยงผลลัพธ์ เข้ากับความต้องการของสถาบัน
  • ใช้ผลการประเมินเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการของสถาบันต่อไป
  1. ขอรับการประเมินจากหน่วยงานภายนอก (ไม่จำเป็น):
  • เมื่อสถาบันมีความพร้อม สามารถขอรับการประเมินจากหน่วยงานภายนอกได้ เช่น
    • เชิญผู้ตรวจประเมินจากภายนอกมาประเมิน
    • ยื่นขอรับการประเมินจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)
    • ยื่นขอรับการประเมินจากคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

การประเมินตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่นและตั้งใจของสถาบัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษาต่อไป

เกณฑ์ EdPEx มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับฉบับปี 2564-2566?

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของเกณฑ์ EdPEx ฉบับปี 2567-2570 เมื่อเทียบกับฉบับปี 2563-2566

เกณฑ์ EdPEx ฉบับปี 2567-2570 ได้มีการปรับปรุงจากฉบับปี 2563-2566 โดยเน้นความสำคัญกับประเด็นต่อไปนี้เป็นพิเศษ:

  • ความคล่องตัวและความสามารถในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว: ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที เกณฑ์ EdPEx ฉบับใหม่จึงให้ความสำคัญกับการสร้างความคล่องตัวในระดับองค์กร เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนงาน กระบวนการ และทรัพยากรบุคคล ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด
  • การเรียนรู้ระดับองค์กร: การเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกองค์กร รวมถึงสถาบันอุดมศึกษา เกณฑ์ EdPEx ฉบับนี้ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในองค์กร เพื่อให้บุคลากรทุกระดับ สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์กรได้อย่างต่อเนื่อง
  • การมุ่งเน้นความสำเร็จและนวัตกรรม: เกณฑ์ EdPEx ฉบับใหม่ ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นให้สถาบัน มองหาโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาหลักสูตร บริการ และกระบวนการทำงาน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
  • การสร้างประโยชน์ให้สังคม ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy): ในปัจจุบัน สถาบันอุดมศึกษา ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการเรียนการสอนและการวิจัยเท่านั้น แต่ยังต้องตระหนักถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เกณฑ์ EdPEx ฉบับนี้ จึงได้เพิ่มประเด็นเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับ การอนุรักษ์ทรัพยากร การลดมลพิษ การส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม และการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
  • การรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์: เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษา และการบริหารจัดการของสถาบันอุดมศึกษามากขึ้น เกณฑ์ EdPEx ฉบับนี้ จึงให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และระบบสารสนเทศ เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามทางไซเบอร์

การเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดของเกณฑ์ EdPEx สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ใน “การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Baldrige Excellence Framework (Education)” (หน้า 94-97)

นอกจากนี้ เกณฑ์ EdPEx ฉบับปี 2567-2570 ยังได้มีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย เข้าใจง่าย และสอดคล้องกับบริบทของการศึกษาไทยมากยิ่งขึ้น

Loading

Shares