เมื่อ วันที่ 12 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา (เวลา 13.00-15.00 น.) ห้องประชุม ชั้น 7 อาคาร 38 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏสุรินทร์

งานพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษาร่วมกับคณะครุศาสตร์ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ SRRUQA-P : Meeting & Knowledge Sharing 2025 ครั้งที่5/2568

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้ เกี่ยวกับข้อแนะนำการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกณฑ์ SRRUQA-P
กิจกรรมครั้งนี้ นำทีมโดย ผศ.ปรียา งามสอาด, ผศ.จุรี วรรณศรี ร่วมดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ นำเสนอแนวคิด SRRUQA-P และบุคลากรงาน QD ร่วมกระบวนการKM ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ทั้งสิ้น 15 คน 

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ SRRU QA-P ครั้งนี้ ได้เสนอประเด็น เกณฑ์การประเมินคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ SRRUQA-P ใช้ระดับคะแนนตั้งแต่ 1 (คุณภาพต่ำ) ถึง 7 (ดีเยี่ยมระดับสากล) โดยพิจารณาจากองค์ประกอบสำคัญดังนี้:

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs): ต้องสอดคล้องกับ Learning Taxonomy, วิสัยทัศน์มหาวิทยาลัย และความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ความเชื่อมโยงระหว่าง PLOs และรายวิชา: ต้องมีความสอดคล้องกัน
การแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้: ครอบคลุมทั้ง Generic Outcomes และ Subject Specific Outcomes
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย: โดยเฉพาะจากภายนอก เพื่อสะท้อนความต้องการในการกำหนด PLOs
การบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้: นักศึกษาต้องได้รับเมื่อสำเร็จการศึกษา
การสื่อสาร PLOs: อย่างชัดเจนผ่านช่องทางที่เหมาะสม
หลักฐานที่ใช้สนับสนุนการประเมิน ได้แก่ รายละเอียดหลักสูตร รายวิชา ตารางทักษะ ข้อมูลประชาสัมพันธ์ ความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และรายงานการประชุม

 

คำศัพท์สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการประชุม
  • SAR (Self-Assessment Report): รายงานการประเมินตนเองของหลักสูตร เพื่อประเมินคุณภาพและหาแนวทางพัฒนา
  • SRRUQA-P: เกณฑ์การประเมินคุณภาพหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • Learning Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนคาดว่าจะได้รับเมื่อเรียนจบหลักสูตร
  • Program Learning Outcomes (PLOs): ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม
  • Course Learning Outcomes (CLOs): ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา
  • Learning Taxonomy: ทฤษฎีการเรียนรู้ที่จัดลำดับและแบ่งประเภทของการเรียนรู้
  • Stakeholders: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร เช่น นักศึกษา อาจารย์ ศิษย์เก่า นายจ้าง
  • External Stakeholders: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอกมหาวิทยาลัย เช่น นายจ้าง ผู้เชี่ยวชาญ
  • Generic Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้ทั่วไป เช่น ทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา
  • Subject Specific Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา

กิจกรรมถัดไปที่กำลังจะมีขึ้น

There are no upcoming events at this time

Loading

Shares