เมื่อ วันที่ 5 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา (เวลา 13.00-16.00 น.) ณ ห้องประชุม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏสุรินทร์

งานพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษาร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ SRRUQA-P : Meeting & Knowledge Sharing 2025 ครั้งที่3/2568 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้ เกี่ยวกับข้อแนะนำการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกณฑ์ SRRUQA-P

กิจกรรมครั้งนี้ นำทีมโดยท่านรองอธิการบดี (ผศ.อภิชากร ดวงแขเพ็ญศิริกุล) บรรยายแลกเปลี่ยนความรู้ นำเสนอแนวคิด ข้อเสนอแนะ และบุคลากรงาน QD ร่วมจัดกระบวนการKM ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ราชภัฏสุรินทร์ ทั้งสิ้น 50 คน 

ในการประชุมได้นำเสนอเนื้อหา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “การประเมินคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ SRRUQA-P” สรุปข้อแนะนำการเขียน SAR 2.1 ตามเกณฑ์ SRRUQA-P

รายงานประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตรใช้เกณฑ์ SRRUQA-P ในการประเมินคุณภาพ ตั้งแต่ระดับ 1 (คุณภาพต่ำ) ถึง 7 (ดีเยี่ยมระดับสากล) โดยพิจารณาจากองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่:

✅ ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) ที่ต้องสอดคล้องกับ Learning Taxonomy, วิสัยทัศน์มหาวิทยาลัย และความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
✅ ความเชื่อมโยง ระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรและรายวิชา
✅ การแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ ครอบคลุมทั้ง Generic Outcomes และ Subject Specific Outcomes
✅ การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะจากภายนอก เพื่อสะท้อนความต้องการในการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้
✅ การบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่นักศึกษาต้องได้รับเมื่อสำเร็จการศึกษา
✅ การสื่อสาร PLOs อย่างชัดเจนผ่านช่องทางที่เหมาะสมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

หลักฐานที่ใช้สนับสนุนการประเมิน ได้แก่ รายละเอียดหลักสูตร รายวิชา ตารางทักษะ ข้อมูลประชาสัมพันธ์ ความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และรายงานการประชุม

📌 เป้าหมายของการประเมิน: เพื่อพัฒนาคุณภาพหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง โดยให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ตรงกับความต้องการของผู้เกี่ยวข้องและมาตรฐานการศึกษา

คำศัพท์สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการประชุม
  • SAR (Self-Assessment Report): รายงานการประเมินตนเองของหลักสูตร เพื่อประเมินคุณภาพและหาแนวทางพัฒนา
  • SRRUQA-P: เกณฑ์การประเมินคุณภาพหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • Learning Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนคาดว่าจะได้รับเมื่อเรียนจบหลักสูตร
  • Program Learning Outcomes (PLOs): ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม
  • Course Learning Outcomes (CLOs): ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา
  • Learning Taxonomy: ทฤษฎีการเรียนรู้ที่จัดลำดับและแบ่งประเภทของการเรียนรู้
  • Stakeholders: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร เช่น นักศึกษา อาจารย์ ศิษย์เก่า นายจ้าง
  • External Stakeholders: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอกมหาวิทยาลัย เช่น นายจ้าง ผู้เชี่ยวชาญ
  • Generic Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้ทั่วไป เช่น ทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา
  • Subject Specific Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา

กิจกรรมถัดไปที่กำลังจะมีขึ้น

There are no upcoming events at this time

Loading

Shares