เมื่อ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 ที่ผ่านมา (เวลา 13.00 น.) ณ ห้องประชุม(ชั้น3) คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

งานพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษาร่วมกับคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ SRRUQA-P : Meeting & Knowledge Sharing 2025 ครั้งที่2/2568 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้ เกี่ยวกับข้อแนะนำการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกณฑ์ SRRUQA-P

กิจกรรมครั้งนี้ นำทีมโดยท่านรองอธิการบดี (ผศ.อภิชากร ดวงแขเพ็ญศิริกุล) และผศ.ปรียา งามสอาด ร่วมบรรยายแลกเปลี่ยนความรู้ นำเสนอแนวคิด ข้อเสนอแนะ และบุคลากรงาน QD ร่วมจัดกระบวนการKM ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากร คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ทั้งสิ้น 20 คน 

ในการประชุมได้นำเสนอเนื้อหา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “การประเมินคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ SRRUQA-P”

โดยในเอกสารประกอบการประชุม กล่าวถึง “ข้อแนะนำการเขียน SAR 2.1” อธิบายถึงแนวทางการจัดทำรายงานประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ SRRUQA-P โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนคุณภาพตั้งแต่ 1 ถึง 7 ซึ่งแต่ละระดับจะสะท้อนถึงคุณภาพของการดำเนินงานของหลักสูตร

  • คะแนน 1 หมายถึง คุณภาพไม่เพียงพออย่างชัดเจน
  • คะแนน 7 หมายถึง ระดับดีเยี่ยม เป็นแนวปฏิบัติในระดับโลก

เกณฑ์การประเมินจะพิจารณาจากหลายองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร ได้แก่:

  • ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ที่ต้องสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Taxonomy) วิสัยทัศน์และพันธกิจของมหาวิทยาลัย และเป็นที่รับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  • ความเชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา
  • การแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้งผลลัพธ์ทั่วไป (Generic Outcomes) และผลลัพธ์เฉพาะทาง (Subject Specific Outcomes)
  • การรวบรวมความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอก (External Stakeholders) มาสะท้อนในการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้
  • การบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ที่จะเกิดขึ้นกับนักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษา

หลักสูตรต้องแสดงให้เห็นถึงการสื่อสารผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs) ไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (SHs) โดยมีช่องทางและวิธีการสื่อสารที่ชัดเจน

ตัวอย่างหลักฐานที่อาจใช้ในการตอบคำถามของเกณฑ์ ได้แก่ รายละเอียดของหลักสูตรและรายวิชา ข้อมูลการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ตารางเมทริกซ์แสดงทักษะ ข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เว็บไซต์มหาวิทยาลัยและคณะ และรายงานการประชุมทบทวนหลักสูตร

โดยสรุป การประเมินตามเกณฑ์ SRRUQA-P มีเป้าหมายเพื่อให้หลักสูตรมีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาจากผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและมาตรฐานการศึกษา

คำศัพท์สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาการประชุม
  • SAR (Self-Assessment Report): รายงานการประเมินตนเองของหลักสูตร เพื่อประเมินคุณภาพและหาแนวทางพัฒนา
  • SRRUQA-P: เกณฑ์การประเมินคุณภาพหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • Learning Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนคาดว่าจะได้รับเมื่อเรียนจบหลักสูตร
  • Program Learning Outcomes (PLOs): ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรโดยรวม
  • Course Learning Outcomes (CLOs): ผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา
  • Learning Taxonomy: ทฤษฎีการเรียนรู้ที่จัดลำดับและแบ่งประเภทของการเรียนรู้
  • Stakeholders: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร เช่น นักศึกษา อาจารย์ ศิษย์เก่า นายจ้าง
  • External Stakeholders: ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภายนอกมหาวิทยาลัย เช่น นายจ้าง ผู้เชี่ยวชาญ
  • Generic Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้ทั่วไป เช่น ทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา
  • Subject Specific Outcomes: ผลลัพธ์การเรียนรู้เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา

กิจกรรมถัดไปที่กำลังจะมีขึ้น

There are no upcoming events at this time

Loading

Shares