เมื่อ วันที่ 31 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา (เวลา 13.30 น.) ณ คณะวิทยาการจัดการ ห้อง 44303

งานพัฒนาระบบบริหารคุณภาพการศึกษาร่วมกับคณะวิทยาการจัดการ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ SRRUQA-P : Meeting & Knowledge Sharing 2025 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้ เกี่ยวกับ

  • ข้อแนะนำการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ระดับหลักสูตร
  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกณฑ์ SRRUQA-P

กิจกรรมครั้งนี้ นำทีมโดยท่านรองอธิการบดี (ผศ.อภิชากร ดวงแขเพ็ญศิริกุล) บรรยายให้ความรู้ และบุคลากรงาน QD ร่วมจัดกระบวนการKM ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นคณาจารย์และบุคลากร คณะวิทยาการจัดการ ทั้งสิ้น จำนวน 30 คน 

การประกันคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ SRRUQA-P: มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษา

มหาวิทยาลัยได้นำเกณฑ์ SRRUQA-P มาใช้เป็นแนวทางในการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร โดยเชื่อมโยงกับเกณฑ์การตรวจสอบหลักสูตร เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล เกณฑ์นี้ครอบคลุม 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ผลลัพธ์การเรียนรู้, โครงสร้างหลักสูตร, กระบวนการเรียนรู้, วิธีวัดผลและประเมินผล, และระบบและกลไกการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งแต่ละส่วนมีความสำคัญต่อการพัฒนาหลักสูตรให้มีคุณภาพ

หลักสูตรต้องแสดงให้เห็นถึงการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เหมาะสม สอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Taxonomy) วิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัย และความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม โดยต้องคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและวิธีการได้มาซึ่งความต้องการและความคาดหวัง เพื่อนำไปสู่การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่สะท้อนความต้องการดังกล่าว โครงสร้างหลักสูตรและการออกแบบรายวิชาต้องมีความสัมพันธ์กับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง ทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่จำเป็นได้จริง

กระบวนการเรียนรู้ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีกรอบคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) และสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในโลกของการทำงานจริงได้  การวัดและประเมินผลต้องสะท้อนผลลัพธ์การเรียนรู้ที่แท้จริงของผู้เรียน มีวิธีการและเครื่องมือที่น่าเชื่อถือ รวมถึงมีการทบทวนและปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง หลักสูตรต้องมีระบบและกลไกในการวางแผน ควบคุม และพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการจัดการข้อร้องเรียนและการอุทธรณ์

การประเมินคุณภาพจะพิจารณาจากหลักฐานต่างๆ เช่น รายละเอียดหลักสูตร, ข้อมูลประชาสัมพันธ์, ตารางเมตริกซ์ทักษะ, ความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเอกสารการประชุมทบทวนหลักสูตร โดยมีคะแนนการประเมินตั้งแต่ 1 ถึง 7 ซึ่งแสดงถึงระดับคุณภาพที่แตกต่างกัน ตั้งแต่คุณภาพไม่เพียงพอจนถึงระดับดีเยี่ยมที่เป็นแนวปฏิบัติชั้นนำ นอกจากนี้ หลักสูตรที่ดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2568 จะต้องดำเนินการประกันคุณภาพตามระบบประกันคุณภาพผลลัพธ์การเรียนรู้จริง โดยไม่ต้องรายงานผลผ่านระบบ CHE QA Online

โดยสรุป การประกันคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ SRRUQA-P มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างรอบด้าน โดยมีผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล

 

กิจกรรมถัดไปที่กำลังจะมีขึ้น

There are no upcoming events at this time

Loading

Shares